ลาดยางมะตอย รับลาดยาง ลาดยางแอสฟัลท์

ถนน ลาดยางมะตอย เป็นประเภทหนึ่งของถนนที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอด และยังถือว่าเป็นมือวางอันดับหนึ่งในเรื่องของการสร้างพื้นผิวถนน เพราะด้วยวัตถุดิบที่หาได้ง่ายภายในประเทศ อีกทั้งยังสามารถหาสิ่งอื่นทดแทนได้ จึงทำให้ลดการนำเข้าวัตถุดิบ เป็นการลดต้นทุนสำหรับการก่อสร้างได้อีกทางหนึ่ง

ลาดยางมะตอย

ลาดยางมะตอย

วัตถุดิบที่ช่างนิยมนำมาสร้างถนนนั้น คือ ยางมะตอย ที่มีให้เลือกมากมายหลากหลายประเภท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าจะนำยางมะตอยไปใช้เกี่ยวกับการก่อสร้างในลักษณะใด เพราะยางมะตอยที่ใช้กับการ ลาดยางมะตอย มีหลายประเภท ดังนี้

1. แอสฟัลท์ซีเมนต์ AC ยางที่ได้จากหินแอสฟัลท์ธรรมชาติ หรือผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมัน มีลักษณะแข็งและเหนียว นิยมใช้ในการ ลาดยางมะตอย มากที่สุด
2. ยางคัตแบกแอสฟัลท์ (cut back) ยางเหลวที่อุณหภูมิปกติที่ได้จากการใช้ยาง AC ผสมกับสารทำละลาย เพื่อให้เหลวอ่อนลง และสะดวกในการใช้งาน ไม่ต้องให้ความร้อนสูงมาก

ยางชนิดนี้ยังแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
1 Rapid Curing (RC)เป็นยางเหลวที่ผสมยาง AC กับสารตัวทำละลายที่เป็นน้ำมันเบนซิน เมื่อนำไปใช้งาน น้ำมันเบนซินจะระเหยออกไปได้เร็ว เหลือแต่ยางแข็ง AC จับอยู่บนหินผิวทาง

2 Medium Curing (MC)เป็นยางเหลวที่ผสมยาง AC กับสารตัวทำละลายพวกน้ำมันก๊าซ ซึ่งการระเหยตัวของ สารทำละลายนี้จะช้ากว่าเบนซิน เหมาะกับงานผิวทางบางชนิดที่ไม่ต้องการให้มันระเหยตัวเร็วเกินไป
3 Slow Curing (SC)เป็นยางเหลวที่ผสมยาง AC กับสารตัวทำละลายพวกน้ำมันดีเซล
3. ยางอีมัลชั่น หรือ อีมัลซีฟายแอสฟัลท์ (emulsified asphalt) เป็นยางน้ำที่ได้จากการใช้ยาง AC ทำให้มันร้อนและทำให้แตกตัวออกเป็นอณูเล็กๆ ด้วยอีมัลซีฟายเออร์ เพื่อให้มันจับผสมกับอณูของน้ำเป็นยางน้ำ โดยมีเนื้อยางอยู่ประมาณ 50-60% เหมาะใช้งานทำผิวทางในพื้นที่ๆ มีฝนตกชุก
จากที่ยกตัวอย่างทั้งหมดนี้ คือ ยางที่มีความเหมาะสมสำหรับการทำถนน ลาดยางมะตอย แต่จะใช้วัสดุประเภทใดขึ้นอยู่กับการก่อสร้างในแต่ละพื้นที่ด้วย

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น