ลาดยางมะตอย รับลาดยาง ลาดยางแอสฟัลท์

ลาดยางมะตอย คือถนนที่ปูผิวจราจรด้วยยางมะตอยผสมกับหิน ค่าก่อสร้างถูกกว่า (ขึ้นอยู่กับเกรดของยางบางทีก็ใช้ยางธรรมชาติ) ก่อสร้างเร็วกว่า บำรุงรักษาง่ายกว่า เวลามีปัญหาสามารถซ่อมได้โดยการปะถนนเหมือนปะยางรถหรือเทราดใหม่เป็นชั้นๆ ถ้าชั้นมันมากเกินไปถึงจะทุบสร้างใหม่ ซึ่งโครงสร้างการรับน้ำหนักของถนนลาดยางขึ้นอยู่กับการบดอัดชั้นรองพื้นถนนเป็นสำคัญ และก็คุณภาพยางที่นำมาใช้งาน โดยถนนลาดยางนั้นการยึดเกาะดีกว่า สามารถรองรับการสั่นสะเทือนได้ดี ไม่ทำให้ลูกปืนล้อเสื่อมเร็ว สังเกตุง่ายๆบ้านเมืองที่ได้รับการพัฒนามากเเละเก็บภาษีสูงๆนั้นจะไม่ค่อยทำถนนคอนกรีตกัน เพราะทำให้ยางล้อรถและทำช่วงล่างรถเสื่อมเร็ว นอกจากนี้ยังเป็นที่นิยมของผู้ขับขี่มากกว่า ถ้าทำถนนดีๆไม่เป็นหลุมเป็นบ่อ ปลอดภัยกว่ามาก

วิธีทำถนนลาดยางมะตอย ในการทำถนนลาดยางในปัจจุบันจะใช้รถลาดยางคุณภาพสูงโดยมีขั้นตอนดังนี้

ลาดยางมะตอย

ลาดยางมะตอย

  1. ปรับเกลี่ยพื้นที่หน้าดินที่จะเทถนนให้มีระดับเสมอหรือเท่ากันก่อน (เป็นขั้นตอนที่สำคัญมากเพื่อให้การลาดยางออกมาเสมอกัน)
  2. โรยหินคลุกหรือหินบด พร้อมบดหรือตบให้แน่น
  3. ลาดน้ำยางให้ทั่วพื้นที่ที่จะทำถนน เทน้ำยางพร้อมบดให้แน่นและได้ระดับตามที่กำหนด

(ในการบดนั้นใช้รถเครื่องจักรในการบดแน่น)ปัจจุบันได้มีการนำยางพาราผสมกับยางมะตอยเพื่อให้มีความคงทนมากขึ้นและแก้ปัญหาการเกิดร่องล้อ หรือใช้น้ำยางมะตอยสำเร็จรูป

การลาดยางมะตอยนี้ นิยมทำในลานจอดรถห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล โรงภาพยนตร์ และตามถนนต่างๆ หรือแม้แต่บนทางเดินเท้า  นอกจากนี้ลานกว้าง พื้นที่อเนกประสงค์หลายๆแห่งก็นิยมปูพื้นด้วยยางมะตอย หรือแม้แต่พื้นที่โรงงานเนื่องจากราคาต่ำกว่าการเทพื้นซีเมนต์ อีกทั้งทนทานกว่าพื้นซีเมนต์ด้วย แม้กระทั่งในหมู่บ้านจัดสรรหลายที่ก็ทำถนนด้วยการใช้ยางมะตอย โดยถือว่าเป็นการตบแต่งหมู่บ้านหรือถนนอีกแบบหนึ่งโดยทำให้เข้ากับดอกไม้และพื้นหญ้าตามแบบธรรมชาตินั่นเอง

ลาดยางมะตอย

ลาดยางมะตอย

การเลือกผู้รับเหมาในการรับลาดยางทำถนนหรือเทถนน
ผู้รับเหมาที่รับทำถนนลาดยางนั้น ควรเป็นผู้รับเหมาที่มีทีมงานที่เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ในการทำงาน ลาดยางมะตอยมาก่อนพร้อมครบทั้งทีมงานและวัสดุอุปกรณ์ช่างและรถสำหรับลาดยาง โดยสามารถตรวจสอบได้จากรูปถ่ายการทำงานหรือถ้าพื้นที่ที่เคยทำงานอยู่ไม่ไกลจากพื้นที่อาศัย สามารถขับรถไปชมผลงานก่อนตัดสินใจได้ และปัจจุบัน มีผู้รับเหมาที่รับลาดยางออนไลน์ มีผลงานโชว์ผ่าเว็ปไซต์ก็เป็นเครื่องช่วยในการตัดสินใจก่อนทำการพูดคุยได้

ค่าใช้จ่ายในการทำถนนลาดยาง
ถนนลาดยางมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าทำถนนคอนกรีต โดยถ้ามีการใช้ยางมะตอยเป็นลานกว้างหรือถนนที่มีพื้นที่เยอะราคาก็จะยิ่งถูกลง โดยสามารถพูดคุยต่อรองกับผู้รับเหมาที่รับลาดยางได้โดยตรง

การซ่อมแซมผิวถนนหรือพื้นผิวโดยการใช้ยางมะตอย
การซ่อมแซมผิวถนนโดยการลาดยางนั้น ไม่จำกับเฉพาะว่าถนนเดิมจะต้องเป็นถนนทำด้วยยางมะตอย โดยนำยางมะตอยนั้นสามารถนำไปซ่อมถนนคอนกรีตที่เป็นหลุม ไปปะพื้นผิวจราจรที่เป็นแอ่ง นอกจากนี้ยังใช้ในการซ่อมแปะไหล่ทางหรือพื้นที่ทางเดิน(ฟุตบาท)

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น